Edrychwch i weld a yw newid yn effeithio ar eich Credyd Pensiwn

Mae'r cyngor hwn yn berthnasol i Cymru. Gweler cyngor ar gyfer Gweler cyngor ar gyfer Lloegr, Gweler cyngor ar gyfer Gogledd Iwerddon, Gweler cyngor ar gyfer Yr Alban

Os ydych yn cael Credyd Pensiwn rhaid i chi ddweud wrth y Gwasanaeth Pensiwn am newidiadau i’ch arian neu drefniadau byw. Mae’r Gwasanaeth Pensiwn yn galw hyn yn adrodd yn ‘newid mewn amgylchiadau’.

Mae'n rhaid i chi ddweud wrthyn nhw hyd yn oed os yw'n ymddangos fel newid bach, neu dim ond am gyfnod byr. Er enghraifft, bydd angen i chi ddweud wrthynt os bydd rhywun yn eich tŷ yn symud allan - hyd yn oed os ydynt yn bwriadu symud yn ôl i mewn.

Mae’n bwysig rhoi gwybod am newid mewn amgylchiadau cyn gynted â phosibl. Gallai’r newid gynyddu eich taliad ac efallai y byddwch yn colli allan ar arian ychwanegol os byddwch yn dweud wrth y Gwasanaeth Pensiwn yn hwyr.

Dylech ddweud wrth y Gwasanaeth Pensiwn o hyd os ydych yn meddwl y gallai newid leihau eich Credyd Pensiwn - ni fyddwch yn arbed arian trwy roi gwybod amdano yn nes ymlaen. Os byddwch yn dweud wrth y Gwasanaeth Pensiwn yn hwyr gallech gael gormod o dâl a bydd yn rhaid i chi dalu'ch budd-daliadau yn ôl i'r Adran Gwaith a Phensiynau (DWP). Gelwir hyn yn ordaliad - gwiriwch sut mae'r Adran Gwaith a Phensiynau yn delio â gordaliadau.

Newidiadau y mae angen i chi roi gwybod amdanynt

Bydd yn rhaid i chi roi gwybod am newidiadau i’r Gwasanaeth Pensiwn.

Rhowch wybod am newid hyd yn oed os nad ydych yn siŵr a oes angen. Bydd y Gwasanaeth Pensiwn yn dweud wrthych os bydd eich Credyd Pensiwn yn cael ei effeithio.

Bydd angen i chi roi gwybod am newidiadau hyd yn oed os yw adran arall o’r llywodraeth eisoes yn gwybod amdanynt.

Newidiadau i'ch gwaith neu arian

Dywedwch wrth y Gwasanaeth Pensiwn os:

  • mae eich incwm yn mynd i fyny neu i lawr

  • rydych yn dechrau derbyn budd-daliadau eraill neu os daw budd-dal i ben

  • rydych yn dechrau neu'n gorffen cyflogaeth neu hunangyflogaeth

  • rydych yn sylwi bod newid i’ch pensiwn, cynilion neu fuddsoddiadau

  • rydych chi neu rywun arall yn eich tŷ yn dechrau cael mwy neu lai o arian o'u budd-daliadau

  • rydych chi neu’ch partner yn derbyn ôl-daliad, a elwir weithiau’n ôl-ddyledion, am unrhyw arian sy’n ddyledus i chi - er enghraifft, arian ychwanegol o gomisiwn gwerthu sy’n ddyledus i chi neu o gyflenwi sifft rhywun

Newidiadau i'ch manylion personol neu ble rydych chi'n byw

Dywedwch wrth y Gwasanaeth Pensiwn os:

  • rydych chi'n newid eich enw

  • rydych chi'n symud tŷ

  • pobl yn symud i mewn neu allan o'ch cartref

  • rydych yn mynd i ysbyty, cartref gofal neu lety gwarchod

Os byddwch yn symud cartref

Os ydych yn cael Credyd Pensiwn gallwch dalu llai o arian i gael eich post wedi’i ailgyfeirio i’ch cyfeiriad newydd – gelwir hyn yn ‘gostyngiad rhatach’. Dysgwch sut i gael gostyngiad ar ailgyfeirio post ar wefan y Post Brenhinol.

Newidiadau yn ymwneud â'ch teulu neu berthnasoedd

Dywedwch wrth y Gwasanaeth Pensiwn os:

  • rydych yn priodi, wedi ysgaru neu'n ffurfio partneriaeth sifil

  • mae eich partner yn symud i mewn gyda chi neu'n symud allan

  • rydych chi'n dechrau neu'n rhoi'r gorau i ofalu am rywun

  • eich partner neu rywun sy'n byw gyda chi yn marw

Os ydych yn cael Credyd Pensiwn ychwanegol am ofalu am blentyn, rhaid i chi ddweud wrth y Gwasanaeth Pensiwn os yw'r plentyn yn rhoi’r gorau i fyw gyda chi.

Os ydych yn gadael y DU

Dywedwch wrth y Gwasanaeth Pensiwn os byddwch yn gadael y DU am fwy na 4 wythnos. Fel arfer bydd eich Credyd Pensiwn yn cael ei atal, oni bai eich bod i ffwrdd oherwydd:

  • partner neu berthynas agos wedi marw - ni allwch fod i ffwrdd am fwy nag 8 wythnos

  • rydych chi, eich partner neu blentyn yn cael triniaeth feddygol - ni allwch fod i ffwrdd am fwy na 26 wythnos

Ni fyddwch yn cael Credyd Pensiwn os byddwch yn gadael y DU yn barhaol.

Os bydd eich hawl i breswylio neu statws mewnfudo yn newid

Dim ond os yw eich statws mewnfudo yn caniatáu ichi hawlio arian cyhoeddus y gallwch barhau i gael Credyd Pensiwn. Mewn rhai sefyllfaoedd mae’n rhaid i chi hefyd fod â ‘hawl i breswylio’ o hyd.

Gallwch hawlio arian cyhoeddus os oes gennych unrhyw un o’r canlynol:

  • Dinasyddiaeth Brydeinig neu Wyddelig

  • statws sefydlog o Gynllun Setliad yr UE

  • absenoldeb amhenodol - oni bai eich bod wedi dod i’r DU ar fisa perthynas sy’n oedolyn dibynnol

  • statws ffoadur neu warchodaeth ddyngarol

  • hawl i breswylio

Os oes gennych statws cyn-sefydlog o Gynllun Setliad yr UE, gallwch hawlio arian cyhoeddus - ond mae angen i chi hefyd ddangos bod gennych hawl i breswylio i gael Credyd Pensiwn. Gwiriwch a oes gennych hawl i breswylio. 

Os ydych wedi gwneud cais i Gynllun Setliad yr UE a’ch bod yn aros am benderfyniad, gallwch hawlio arian cyhoeddus - ond mae angen i chi hefyd ddangos bod gennych hawl i breswylio i gael Credyd Pensiwn. Gwiriwch a oes gennych hawl i breswylio.

Os oes gennych unrhyw statws mewnfudo arall, gwiriwch a yw eich statws mewnfudo yn caniatáu ichi hawlio arian cyhoeddus.

Os ydych mewn Cyfnod Incwm wedi'i Asesu

Fel arfer dim ond os gwnaethoch ddechrau hawlio Credyd Pensiwn cyn 6 Ebrill 2016 y byddwch mewn Cyfnod Incwm a Asesir. Gwiriwch eich llythyr cais neu ffoniwch y Gwasanaeth Pensiwn os nad ydych yn siŵr.

Dywedwch wrth y Gwasanaeth Pensiwn am newidiadau i'ch incwm neu gynilion dim ond os bydd y rhain yn gostwng.

Bydd angen i chi roi gwybod am bob newid arall o hyd.

Bydd eich cyfnod incwm asesedig yn dod i ben os:

  • mae eich partner yn symud i mewn gyda chi neu rydych yn symud allan

  • rydych yn symud i gartref gofal

  • rydych chi neu’ch partner yn cyrraedd 65 oed

  • eich pensiwn yn dod i ben neu'n cael ei leihau

Rhoi gwybod am newid

Ffoniwch y Gwasanaeth Pensiwn a dywedwch wrthynt am y newid. Gall rhywun arall alw ar eich rhan ond rhaid i chi fod gyda nhw pan fyddant yn galw.

Llinell gymorth y Gwasanaeth Pensiwn

Ffôn: 0800 731 0469

Ffôn testun: 0800 169 0133

Relay UK - os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn, gallwch deipio'r hyn rydych am ei ddweud: 18001 yna 0800 731 0469

Gallwch ddefnyddio Relay UK gydag ap neu ffôn testun. Nid oes tâl ychwanegol i'w ddefnyddio. Dysgwch sut i ddefnyddio Relay UK ar wefan Relay UK.

Fideo Relay - os ydych yn defnyddio Iaith Arwyddion Prydain (BSL).

Gallwch ddarganfod sut i ddefnyddio fideo Relay ar YouTube.

Dydd Llun i ddydd Gwener, 9.30am i 3.30pm

Mae galwadau am ddim o ffonau symudol a llinellau tir.

Ar ôl i chi ffonio mae’n well ysgrifennu llythyr at y Gwasanaeth Pensiwn i gadarnhau’r newid. Eglurwch beth yw'r newid a phryd y digwyddodd.

Gofynnwch i Swyddfa'r Post am brawf postio - efallai y bydd angen i chi ddangos pryd yr anfonoch eich llythyr.

Gallwch ddod o hyd i gyfeiriad eich Canolfan Bensiynau agosaf ar GOV.UK. Bydd angen i chi wybod eich cod post.

Cysylltwch â’ch Cyngor ar Bopeth lleol os oes angen help arnoch i roi gwybod am newid.

Ar ôl i chi roi gwybod am newid

Bydd y Gwasanaeth Pensiwn yn gweithio allan faint o Gredyd Pensiwn y dylech fod yn ei gael. Bydd yn ysgrifennu atoch os bydd eich Credyd Pensiwn yn newid.

Cysylltwch â’r Gwasanaeth Pensiwn os na fyddwch yn clywed unrhyw beth fis ar ôl i chi roi gwybod am y newid.

Gallwch herio’r Gwasanaeth Pensiwn os ydych yn anghytuno â’u penderfyniad.

Help us improve our website

Take 3 minutes to tell us if you found what you needed on our website. Your feedback will help us give millions of people the information they need.

Adolygwyd y dudalen ar 10 Rhagfyr 2018